[Giải đáp] Nên dùng thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng khi đi du lịch?

Tuesday, 18/06/2024 09:09 AM

Thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán linh hoạt và tiện lợi thay thế cho tiền mặt trong chi tiêu hàng ngày. Khách hàng có thể lựa chọn sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng tùy vào khả năng và nhu cầu tài chính cá nhân. Tuy nhiên, vào các dịp đặc biệt như đi du lịch, vẫn còn nhiều khách hàng băn khoăn giữa hai loại thẻ. Hãy cùng giải đáp nên sử dụng thẻ ghi nợ hay tín dụng khi đi du lịch trong bài viết dưới đây!

Đặc điểm chính của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng 

Ngoài nắm bắt rõ khái niệm, bạn cũng cần phải nắm bắt được đặc điểm chính của thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để biết được nên mở loại thẻ nào:

Đặc điểm chính của thẻ ghi nợ Đặc điểm chính của thẻ tín dụng
  • Liên kết với tài khoản ngân hàng: Số tiền thanh toán sẽ được trừ trực tiếp từ số dư hiện có trong tài khoản.
  • Thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến: Thẻ có thể được sử dụng để thanh toán mua hàng từ mua sắm trực tuyến đến thanh toán hóa đơn tại cửa hàng.
  • Không tích lũy nợ: Bạn chỉ có thể chi tiêu số tiền có sẵn trong tài khoản và không thể vượt quá số dư. 
  • Không tính lãi suất như thẻ tín dụng. 
  • Cho vay tạm thời: Bạn mượn tiền tạm thời từ ngân hàng để chi tiêu và cần hoàn trả trong khoảng thời gian nhất định.
  • Thanh toán linh hoạt: Cho phép thành toán từ việc mua sắm trực tuyến đến thanh toán trực tiếp tại cửa hàng.
  • Đa dạng phương thức trả: Bạn có thể trả tiền thông qua việc trả góp hoặc trả toàn bộ số tiền mượn vào hạn cuối kỳ thanh toán.
  • Chương trình ưu đãi: Thẻ tín dụng cung cấp các chương trình ưu đãi khi bạn sử dụng thẻ để chi tiêu, tạo thêm lợi ích cho người sử dụng.

Lựa chọn thẻ ghi nợ (thẻ ATM) hay thẻ tín dụng khi đi du lịch?

Mỗi loại thẻ đều mang ưu và nhược điểm khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của từng khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc các trường hợp sau để lựa chọn loại thẻ phù hợp cho chuyến du lịch của mình: 

Trường hợp đi du lịch trong nước 

Nếu bạn đi du lịch trong nước và không muốn đối mặt với các khoản nợ tín chấp từ ngân hàng, bạn có thể nghĩ đến những chiếc thẻ ghi nợ đầy tiện ích bởi một số yếu tố dưới đây:

  • Quy trình thủ tục làm thẻ đơn giản và nhanh chóng.
  • Phí sử dụng của thẻ ghi nợ rất thấp hoặc miễn phí.
  • Dễ dàng chuyển khoản cho người thân, bạn bè qua cây ATM hoặc Internet Banking,
  • Chủ động kiểm soát và lên kế hoạch chi tiêu hợp lý khi biết rõ số tiền ban đầu nộp vào tài khoản.
Khi đi du lịch trong nước bạn nên lựa chọn thanh toán bằng thẻ ghi nợ
Khi đi du lịch trong nước bạn nên lựa chọn thanh toán bằng thẻ ghi nợ

Xem thêm: Sàn OKX của nước nào?

Trường hợp đi du lịch nước ngoài 

Trong trường hợp đi du lịch nước ngoài, bạn nên lựa chọn thẻ tín dụng quốc tế, đặc biệt là thẻ tín dụng được phát hành bởi thương hiệu Mastercard và Visa. Sử dụng thẻ tín dụng sở hữu một số ưu điểm như sau: 

  • Dễ dàng thực hiện thanh toán bằng bất cứ loại tiền nào ở nước ngoài.
  • Được hưởng nhiều chương trình ưu đãi thẻ.
  • Hỗ trợ 45 ngày thanh toán miễn lãi để bạn có thời gian sắp xếp kế hoạch thanh toán dư nợ.
  • Thay thế tiền mặt giúp đảm bảo an toàn và tiện lợi hơn khi đi du lịch. 
  • Ngoài ra, nếu dự trù chi phí đi du lịch nước ngoài cao vượt quá hạn mức thẻ tín dụng, bạn có thể xem xét vay tín chấp tối đa được bao nhiêu để bù thêm khoản chi phí còn thiếu. 
Khi đi du lịch nước ngoài bạn nên lựa chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng của các nhà phát hành quốc tế
Khi đi du lịch nước ngoài bạn nên lựa chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng của các nhà phát hành quốc tế

Lưu ý sử dụng thẻ ngân hàng khi đi du lịch

Khi đi du lịch, việc sử dụng thẻ ngân hàng là giải pháp tiện lợi để thực hiện các giao dịch tài chính. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý để tránh các phí không mong muốn và tăng cường tính bảo mật trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ATM: 

  • Xác định khả năng thanh toán thẻ tại khu vực du lịch: Bạn cần tìm hiểu và xác định trước liệu thẻ ngân hàng của bạn có cho phép thanh toán tại khu vực bạn đến hay không. Ví dụ, khi bạn sử dụng thẻ ghi nợ Napas, bạn chỉ có thể thanh toán nội địa và không thể sử dụng trong các giao dịch quốc tế.
  • Sử dụng thẻ ở những điểm thanh toán an toàn: Tội phạm công nghệ cao thường sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi đe dọa đến thông tin tài chính của bạn. Tốt hơn hết, bạn nên thanh toán ở những điểm thanh toán tin cậy và uy tín để tránh làm lộ thông tin thẻ.
  • Tìm hiểu các loại phí: Thông thường, một số loại thẻ sẽ thu thêm các phụ phí và biểu phí thẻ sẽ khác nhau tùy từng ngân hàng. Việc tìm hiểu trước về biểu phí thẻ sẽ giúp bạn tối ưu hóa tính năng thẻ và tránh được các khoản chi phí phát sinh không đáng có.
  • Kiểm tra lại số dư trong tài khoản (với thẻ ATM): Khác với thẻ tín dụng, thẻ ATM sẽ thanh toán dựa trên số dư trong tài khoản liên kết thẻ của bạn. Nếu không kiểm tra về số dư thẻ, bạn sẽ có thể gặp sự bất tiện và khó khăn trong thanh toán chi phí của chuyến đi.
  • Tìm hiểu chương trình ưu đãi (với thẻ tín dụng): Hiện nay, các dòng thẻ tín dụng đều có chương trình ưu đãi để tri ân khách hàng. Bạn nên tìm hiểu về tính năng thẻ như tích điểm, tích dặm bay, cashback,... để không bỏ lỡ quyền lợi của mình khi sử dụng thẻ. 
Lựa chọn loại thẻ thanh toán phù hợp giúp bạn có một chuyến đi dễ dàng hơn
Lựa chọn loại thẻ thanh toán phù hợp giúp bạn có một chuyến đi dễ dàng hơn

Lựa chọn loại thẻ khi đi du lịch luôn là chủ đề được đa số khách hàng quan tâm. Trên thực tế, mỗi loại thẻ sẽ đều mang giá trị hữu ích khi bạn sử dụng hiệu quả, đúng cách và phù hợp mục đích. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tính năng của thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để đưa ra lựa chọn phù hợp cho chuyến đi của mình!

by Kani