Breakout là gì? Dấu hiệu nhận biết Breakout thành công

Khi tham gia giao dịch chứng khoán, các trader sẽ được nghe nhiều về thuật ngữ Breakout. Thế nhưng không phải ai cũng nắm chắc về Breakout, Breakout là gì?

Monday, 21/10/2024 10:42 AM

Khi tham gia giao dịch chứng khoán, các trader sẽ được nghe nhiều về thuật ngữ Breakout. Thế nhưng không phải thành viên nào cũng nắm chắc về Breakout, Breakout là gì? Đặc biệt là các dấu hiệu nhận biết giao dịch Breakout hiệu quả trong đầu tư chứng khoán. Vậy nên, thông qua bài viết sau, Giavangnhanh sẽ chia sẻ cụ thể để các nhà đầu tư quan tâm có thể hiểu sâu hơn.

Breakout là gì? Dấu hiệu nhận biết Breakout thành công
Breakout là gì? Dấu hiệu nhận biết Breakout thành công

Thuật ngữ Breakout là gì?

Breakout dịch sang tiếng Việt chính là đột phá. Trong lĩnh vực chứng khoán, Breakout được sử dụng khi giá chứng khoán vượt ngưỡng xác định. Tức đường kháng cự và đường hỗ trợ bị phá vỡ.

Hiểu một cách đơn giản nhất, Breakout là hiện tượng giá bị tăng đột biến qua vùng đỉnh kháng cự. Hoặc chúng bị giảm xuống làm phá vỡ vùng hỗ trợ. Trong đó, vùng kháng cự là đường thẳng nối mỗi đỉnh lại với nhau. Còn vùng hỗ trợ là đường thẳng được dẫn qua đáy.

Phân loại điểm Breakout trong thị trường chứng khoán

Điểm Breakout được chia làm 5 loại cơ bản sau:

Breakout thoát khỏi vùng sideway

Sideway chính là vũng tích lũy đi ngang, là giai đoạn mà bên bán và bên mua không kiểm soát được thị trường. Lúc này, giá sẽ di chuyển ở vùng kháng cự và hỗ trợ hay còn gọi cố định.

Nếu giá bị phá vỡ trong vùng sideway, khối lượng giao dịch sẽ tăng và chỉ báo cho thấy tiềm năng giảm hoặc tăng theo hướng bị phá vỡ. Mức giá di chuyển trong vùng sideway nếu đi ngang sẽ có nhiều đỉnh đáy chạm hỗ trợ và kháng cự. Xác suất phá vỡ trong trường hợp này cực kỳ cao.

BreakOut thoát khỏi trendline xu hướng

Nếu rơi vào xu hướng tăng, lúc này đường trendline giữ vai trò là một ngưỡng hỗ trợ đắc lực. Ngược lại, nếu xu hướng giảm, đường trendline sẽ là một ngưỡng kháng cự mạnh. Đặc biệt, khi mức giá BreakOut vượt ngưỡng quan trọng này, thị trường chứng khoán sẽ ngay lập tức xuất hiện xu hướng đảo chiều.

Xem thêm: Đầu tư là gì?

BreakOut thoát khỏi các mô hình giá

Mô hình giá sẽ là đại diện cho các đợt tích lũy trên thị trường. Chúng được thể hiện rõ với nhiều hình dáng khác nhau gồm: Mô hình dạng cái nêm, mô hình dạng tam giác, mô hình dạng chữ nhật và mô hình dạng lá cờ.

BreakOut trong cùng một nến

Đây là loại BreakOut được triển khai trong khoảng thời gian ngắn. Chúng có tính phù hợp cao với các nhà đầu tư thích giao dịch chứng khoán theo kiểu lướt sóng.

BreakOut giả

BreakOut giả chính là hiện tượng giá bị phá vỡ vùng kháng cự và hỗ trợ. Thế nhưng, chúng không đi theo hướng phá vỡ mà di chuyển đột ngột theo hướng ngược trở lại.

Điểm Breakout được chia làm 5 loại cơ bản
Điểm Breakout được chia làm 5 loại cơ bản

Dấu hiệu nhận biết BreakOut thành công

Việc trader nhận biết nhanh chóng BreakOut thành công giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi chúng giúp nhà giao dịch giảm thiểu việc bị cháy tài khoản, đồng thời thu về lợi nhuận theo kỳ vọng. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số dấu hiệu chính xác để trader xác định giao dịch BreakOut thành công.

Xác định điểm BreakOut dựa vào ngưỡng lọc lẫn giá đóng cửa

Các chuyên gia nhận định, khi giao dịch theo BreakOut, mức giá đóng cửa nến là yếu tố vô cùng quan trọng. Phụ thuộc vào khung thời gian giao dịch của mỗi nhà đầu tư, sẽ có mức nến khác nhau. Điển hình như nến tháng, nến tuần, nến ngày.

Mức giá thời điểm đóng cửa của nến là giá cuối cùng mà hai bên mua bán đã đi đến đồng thuận. Mặt khác, khi trader thực hiện BreakOut thành công, giá đóng cửa sẽ kết hợp với ngưỡng lọc để đạt độ chuẩn xác cao.

Xác định BreakOut dựa vào tính thanh khoản

Các nhà đầu tư lưu ý, khi giao dịch BreakOut, cần phải chấp nhận việc mua ở giá cao để bán với mức lớn hơn. Vậy nên, để các trader sẵn sàng mua đuổi, thị trường chứng khoán cần phải phát triển theo xu hướng đủ mạnh. Thanh khoản lúc này sẽ là yếu tố xác định xu hướng thị trường.

Theo các lão làng với nhiều năm kinh nghiệm thực chiến, thời điểm BreakOut thành công là khi chúng vượt khỏi ngưỡng kháng cự phải. Bên cạnh đó, mức thanh khoản của BreakOut thấp nhất 50% so với trung bình 20 phiên giao dịch trước. Trong trường hợp thị trường có xu hướng giảm, tính thanh khoản sẽ phát huy ít tiềm năng hơn so với việc tăng.

Xác định BreakOut dựa vào tính thanh khoản
Xác định BreakOut dựa vào tính thanh khoản

Áp dụng các chỉ báo kỹ thuật nhận biết Breakout

Căn cứ vào chỉ báo kỹ thuật là công cụ phổ biến trong phân tích chiến lược, đồng thời nhận định điểm Breakout. Nhà đầu tư cần phải kiểm tra xem nếu mức giá phá vỡ ngưỡng kháng cự với chiều tăng. Song độ phân kỳ vẫn ở trạng thái âm.

Mặt khác, trader cần đánh giá xem việc vào lệnh ở thời điểm mức giá phá vỡ ngưỡng hỗ trợ đi theo chiều hướng giảm. Song độ phân kỳ của chúng vẫn duy trì dương.

Kết luận

Mong rằng bài viết trên của Giavangnhanh đã giúp các trader mới hiểu hơn về thuật ngữ Breakout, Breakout là gì? Hãy là nhà đầu tư sáng suốt, nhanh nhạy và thận trọng trong việc nhận biết dấu hiệu BreakOut để đảm bảo quá trình giao dịch được diễn ra thuận lợi. Nếu còn điều gì chưa rõ về phương pháp Breakout trên thị trường chứng khoán. Các bạn đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

by Joe Pham