Dow Jones, chỉ số Dow Jone có ý nghĩa gì trong chứng khoán Hoa Kỳ?

Dow Jones là chỉ số chứng khoán phổ biến ở thị trường Hoa Kỳ. Chúng cho các nhà đầu tư nắm rõ được "sức khỏe" nền kinh tế Mỹ. Vậy, Dow Jones, chỉ số Dow Jone là gì?

Monday, 14/10/2024 09:56 AM

Dow Jones là chỉ số chứng khoán phổ biến ở thị trường Hoa Kỳ. Chúng cho các nhà đầu tư nắm rõ được "sức khỏe" nền kinh tế Mỹ. Vậy, Dow Jones, chỉ số Dow Jone là gì? Chúng có ý nghĩa cụ thể ra sao trong thị trường chứng khoán Hoa Kỳ? Tất cả sẽ được các chuyên gia của Giavangnhanh.com giải đáp chi tiết ngay dưới phạm vi bài viết sau.

Dow Jones, chỉ số Dow Jone có ý nghĩa gì trong chứng khoán Hoa Kỳ?

Chỉ số Dow Jone  là gì?

Dow Jones là bộ chỉ số xuất hiện từ lâu và được ứng dụng rộng rãi trên thị trường chứng khoán nước Mỹ. Với 4 nhóm chỉ số chính, Dow Jone có công dụng phản ánh biến động của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Hiện nay, căn cứ vào từng loại chỉ số Dow Jone, nhà đầu tư sẽ dễ dàng lựa chọn được cổ phiếu phù hợp. Danh sách gồm 30 công ty tạo nên chỉ số Dow Jone không cố định. Chúng thay đổi khi có cổ phiếu không đáp ứng đủ tiêu chuẩn từ cổ phiếu blue chip.

Xem thêm: Xu hướng là gì? Xu hướng trong giao dịch Forex là thế nào?

Chỉ số Dow Jone có bao nhiêu loại?

Dow Jones được tổ chức Charles Dow phát triển làm 4 nhóm chính gồm:

Chỉ số Dow Jones bình quân công nghiệp

Là chỉ số giá chứng khoán công nghiệp Hoa Kỳ được dùng trong nhóm các chỉ số rộng rãi. Đồng thời là thước đo thị trường chứng khoán. Chỉ số này được các chuyên gia tính toán dựa vào giá cổ phiếu danh sách 30 công ty hàng đồng. Là xương sống ngành công nghiệp nước Mỹ.

Chỉ số vận tải Dow Jones

Đây chính là nhóm chỉ số chứng khoán ra đời đầu tiên. DJ TA là đại diện giá chứng khoán của lĩnh vực giao thông vận tải nước Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, chỉ số vận tải Dow Jones được tính từ 20 mã cổ phiếu thuộc lĩnh vực đường thủy, đường hàng không và đường sắt. Chúng được niêm yết cố định trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ.

Chỉ số Dow Jones bình quân dịch vụ công cộng

Chỉ số bình quân dịch vụ công cộng của Dow Jones chính là chỉ số chứng khoán tại dịch vụ công cộng. Chúng được xác định dựa vào bình quân giá 15 loại cổ phiếu từ 15 doanh nghiệp lớn nhất.

Chỉ số Dow Jones hỗn hợp bình quân

Đây là chỉ số chứng khoán chung của mọi cổ phiếu thuộc 3 loại Dow Jones kể trên. Các chỉ số Dow Jones được tính và cập nhật thường xuyên tại sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ và Nasdaq. Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn được theo dõi chỉ số Dow Jones qua nhiều kênh đầu tư uy tín trong nước.

Dow Jones được tổ chức Charles Dow phát triển làm 4 nhóm chính

Ý nghĩa chỉ số Dow Jones trên thị trường chứng khoán Mỹ

Dow Jones được dùng để làm thước đo thị trường chứng khoán Mỹ mà không cần thắc mắc. Bởi thực tế, danh sách 30 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ không chỉ mạnh về giá trị vốn hóa mà còn có độ nổi tiếng toàn cầu. Thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Danh sách 30 công ty Hoa Kỳ không chỉ phát triển ở đa dạng các lĩnh vực mà còn tập trung vào các lĩnh vực nòng cốt, giúp thúc đẩy nền kinh tế nước Mỹ lên tầm cao mới.

Chỉ số Dow Jones còn có khả năng phản ứng mạnh với các tác động từ chính trị, kinh tế như: Thiên tai, chiến tranh, bất ổn chính trị, lạm phát, lãi suất, GDP,...

Chỉ số Dow Jones có mối quan hệ tác động qua lại giữa 3 yếu tố gồm chính trị, kinh tế và Dow Jones. Dựa vào Dow Jones, nhà đầu tư sẽ dễ dàng hình dung được tổng thể bức tranh kinh tế nước Mỹ.

Là cường quốc có tầm ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu. Vậy nên, chỉ số Dow Jones cũng có vai trò phản "sức khỏe" nền kinh tế toàn cầu. Sự biến động của các chỉ số Dow Jones sẽ tác động mạnh đến tâm lý các nhà đầu tư thế giới.

Chỉ số Dow Jones còn có khả năng phản ứng mạnh với các tác động từ chính trị, kinh tế

Đánh giá ưu nhược điểm của chỉ số Dow Jones

Để nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên đầu tư vào thị trường Dow Jones hay không? Dưới đây, Giavangnhanh sẽ đánh giá khách quan ưu nhược điểm của Dow Jones sau:

Về ưu điểm chỉ số Dow Jones

  • Các doanh nghiệp được chọn đưa vào tính chỉ số Dow Jones đều có mức độ uy tín cao. Các nhà đầu tư có thể an tâm và tham gia đầu tư an toàn. Chỉ số này thường đánh vào doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường. 
  • Đồng thời là công ty danh tiếng được nhiều nhà đầu tư kỳ cựu trên toàn cầu quan tâm.  Chỉ số Dow Jones được cập nhật, làm mới liên tục và nhà đầu tư nắm bắt kịp thời mọi biến động của thị trường chứng khoán.

Về nhược điểm chỉ số Dow Jones

  • Thị trường Mỹ quá rộng trong khi Dow Jones chỉ lấy 30 doanh nghiệp là ít. Vậy nên, Dow Jones khó phản ánh chính xác hết các lĩnh vực. Chỉ tập trung vào ngành công nghiệp.
  • Bên cạnh đó, Dow Jones chưa thể phản ánh được hết hiệu suất, giá trị nội tại doanh nghiệp. 

Vậy là Giavangnhanh đã chia sẻ xong ý nghĩa Dow Jones, chỉ số Dow Jone để quý khách hàng, quý nhà đầu tư quan tâm được nắm rõ. Nếu còn thông tin gì thắc mắc về Dow Jones, các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau để được các chuyên gia giải đáp.

by Emily Pham